Saturday, February 7, 2015

SET 6 Feb 2015

วันนี้มีเวลานั่งดู SET รู้สึกว่าช่วงนี้เป็นช่วงที่ตลาดมีความไม่แน่นอนสูง ราคาน้ำมันตกต่ำ ผันผวนมาก Global Macro ก้อวุ่นวาย มีปัญหาเศรษฐกิจไหนจะรัสเซีย ไหนจะกรีซ แถมยัง สเปนมีแววจะมีปัญหา อีกทั้งหลายๆประเทศเริ่มเกิดสงครามค่าเงิน เพราะเริ่มเกิดปัญหาเงินฝืดกัน ค่าเงินแข็ง ก้อต้องออกมาตราการต่างๆ ทั้งลดดอกเบี้ย ทำ QE ส่วนไทยยังช้าเหมือนเคย รอให้อเมริกาขึ้นดอกเบี้ย แล้วหวังว่าเงินจะไหลออกทำให้บาทอ่อนเองโดยอัตโนมัติ เลยยังไม่ทำอะไรรอดูสถานการณ์ไปก่อน ปัญหาคืออเมริกาขาดดุลมากในรอบหลายๆปีมานี้และมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นเพราะดอลล่าร์แข็งทำให้ส่งออกมีปัญหาแข่งขันไม่ได้ หากอเมริกาขึ้นดอกเบี้ยก้อยิ่งจะซ้ำเติมปัญหานี้ ส่วนตัวเลยคิดว่าอเมริกา (น่าจะ)คงยังไม่ขึ้นดอกเบี้ยเร็วๆนี้ เลยกลายเป็นว่าค่าเงินบาทเลยแข็งกว่าชาวบ้าน ทำให้ส่งออกทรุดกว่าเดิม --"

สิ่งเดียวที่จะกระคุ้นเศรษฐกิจไทยได้ในตอนนี้คงต้องเป็น Domestic Play เน้นงาน Infrastructure ของรัฐ ซึ่งมีเม็ดเงินสะพัดออกมาแน่ๆ กับ Digital Economy ซึ่งต้องมาดูว่างบประมาณจะไปลงทุนตรงส่วนไหน ส่วนตัวผมว่าน่าจะเป็นการลงทุนเรื่องโครงข่ายอินเตอร์เน็ทความเร็วสูง กับระบบ Software และ Server

เรื่อง nano finance อาจต้องศึกษาดูให้ดีว่าบริษัทที่ปล่อยกู้จะได้ผลดีจริงๆหรือไม่เพราะความเสี่ยงหนี้สูญสูงมากเพราะปล่อยกู้โดยไม่มีหลักประกัน แลกกับอัตราดอกเบี้ย 30กว่า% ต่อปี

พลังงานทางเลือกยังน่าสนใจ เล่นได้อีกนาน แต่อาจต้องระวังตัวที่ปั่นาคาขึ้นมาสูงมากๆแล้ว


ย้อนกลับมาที่ SET จากเหตุผลเรื่องความไม่แน่นอนของ Global Macro ช่วงนี้ กับกราฟซึ่งมีลักษณะทำ Rising Wedge ผมเลยค่อนข้างกังวลที่แนว 1620-1630 ว่า SET อาจจะร่วงลงมาได้

ตั้งแต่ต้นปีพอร์ตบวกขึ้นมาพอสมควร ช่วงนี้คงต้องเทรดแบบระมัดระวัง ไม่โลภ อาจต้องวาง trailing stop เพื่อขายออกให้เร็ว รักษากำไรไว้ก่อน ไม่โลภ

ปล.เป็นแค่ความเห็นส่วนตัว คิดๆเอาเท่าที่รู้ ผิดถูกไม่รู้เหมือนกัน คงต้องรอดูผลลัพท์ที่เกิดขึ้น


No comments:

Post a Comment