Friday, November 20, 2015

Getting Start

จุดประสงค์ในการทำเพจ "SUFFICIENT INVESTOR"

       
        ผมเริ่มเทรดหุ้นมาได้ประมาณ 3 ปี ช่วงแรกๆที่เทรดผมก้อทำเหมือนๆกับคนส่วนใหญ่ คือเริ่มหากรุ๊ปไลน์ หาเพจหุ้นในเฟสบุ๊ก แล้วก้อกด Like กด Follow ตามอ่านข่าววงใน(เขาว่างั้น) ซื้อหุ้นตามเซียนที่ใบ้หุ้นในเพจ ตามอ่านเพจที่เค้าสอนเทรด ตามอ่านกระทู้ต่างๆที่ห้องสินธรใน Pantip ซึ่งแต่ละคนก้อมีวิธีที่แตกต่างหลากหลายมาก ผิดถูกไม่รู้ ไม่มีผลงานอะไรมาการันตีเลย

             
แต่น่าแปลก เพราะมีสิ่งหนึ่งที่เพจเหล่านี้ไม่มีเหมือนๆกัน นั่นก้อคือ การวัดผล หรือการโชว์ Performance พอร์ตของตัวเอง ว่าได้กำไรหรือขาดทุน กี่เปอร์เซ็นต์ ผมคิดว่าแล้วยังงี้เราจะรู้ได้ยังไงหล่ะว่าเพจต่างๆที่เราติดตามนั้น เก่งจริงรึปล่าว สิ่งต่างๆที่สอนกันในเพจนั้น คนสอนเองนำไปใช้ได้ผลจริงมั้ย? เพราะหลายๆเพจ แจกหุ้นแต่ละวันนี่เยอะจริงๆ เยอะจนประเมินผลไม่ได้ ว่าหลายๆตัวที่ให้ไปนั้นได้กำไรจริงๆรึปล่าว และคงไม่มีใครมานั่งเก็บข้อมูลว่าหุ้นที่บอกมาทั้งหมด กำไรหรือขาดทุนกี่เปอร์เซ็นต์

บางเพจก้อสรรหารูปแบบการเทรดแปลกๆที่ฟังดู advance ใช้ indicator มากมาย แต่ไม่เห็นใช้ให้ดูจริงๆจังๆ แค่เกริ่นๆแล้วก้อบอกว่ามันดีจริงๆ แล้วก้อมาเปิดคอร์สชวนลูกเพจไปเรียนกัน ทั้งๆที่ผู้สอนก้อไม่เคยมีอะไรมาแสดงให้เห็นเลยว่าเก่งจริง ทำเงินในตลาดหุ้นได้จริงๆ แล้วอย่างนี้เราจะเชื่อถือเพจเหล่านั้นได้หรือครับ ?


ด้วยเหตุนี้จึงเกิดเป็นแรงบันดาลใจให้ผมเริ่มทำเพจ "Sufficient Investor" เพื่อเขียนเล่าเรื่องราวการเทรดของผม ไม่ว่าจะเป็นแนวคิด วิธีการเทรด การเลือกหุ้น การแชร์ข่าวสาร หรือการวิเคราะห์ในรูปแบบของผมเอง บวกกับประสบการณ์ที่ค่อยๆสะสมและเรียนรู้ในการเทรดมาเป็นเวลาประมาณ 3 ปี สะท้อนออกมาเป็นผลลัพธ์ในการเทรดจริงๆ ตามความสามารถที่มีในขณะนั้น แล้วนำผลัพธ์ในการเทรดนั้นมาแชร์ในเพจด้วย


เพื่อให้ผู้อ่านได้เห็นว่าแนวทางในการเทรดของผมเป็นอย่างไรบ้าง Performance ดีหรือไม่ดีอย่างไร ผู้อ่านจะได้พิจารณาได้ว่าสิ่งที่ผมทำอยู่มันเวิร์คหรือไม่เวิร์ค และผมก้อหวังว่าผู้อ่านจะได้มีความรู้สึกเหมือนได้มีส่วนร่วมไปกับการเดินทางในตลาดหุ้นของผมจริงๆ ยิ่งมีผู้อ่านเข้ามาร่วมแชร์ ร่วมแสดงความคิดเห็นในเพจ ผมก้อยิ่งรู้สึกยินดีครับ เหมือนกับได้เพื่อนร่วมเดินทางไปในการเทรด


สุดท้ายนี้ไม่ว่าผลลัพธ์จะออกมาเป็นอย่างไร กำไร หรือขาดทุน ทุกๆอย่างล้วนเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นจริงจากการเทรดของผม และผมก้อหวังว่าผู้อ่านทุกๆท่านจะได้ประโยชน์ไม่มากก้อน้อยกับการติดตามเพจนี้ครับ



No comments:

Post a Comment