Monday, March 4, 2013

กระทู้ดีๆ จาก คุณ หล่อใสไร้รักแห่ง Pantip

ขออนุญาติ เอามา Share นะครับ คุณ "หล่อใสไร้รัก" (JJS) เขียนได้ดีมาก

http://pantip.com/topic/30206064

"ผมไม่ใช่นักลงทุน แนว VI นะครับ ใครชอบ VI กรุณาปิดกระทู้นี้ได้เลย  ผมเป็นเด็กเทคนิก แนวดูแท่งเทียน ดูแนวโน้ม ไม่สน indicator เพราะดูไม่เป็น   ปรัชญาคือ หุ้นตัวไหนวิ่ง เรากระโดดเกาะ หุ้นตัวไหนนิ่ง เราเผ่น ไม่คิดจะทยอยเก็บต้นทุนเท่าจ้าวหรอกครับ  ไม่รู้อีกนานเท่าไหร่กว่าเค้าจะลาก ทฤษฎีนี้เราเป็นเหาฉลาม เกาะตามฉลามที่กะลังวิ่งเท่านั้นครับ

“หลักการเลือกหุ้น”
ตามตำรา T3B สอนว่า
1.    UPTREND  :   เล่นหุ้นขาขึ้น ย่อมง่ายกว่าหุ้นขาลง หรือ หุ้น sideway 
เราจะไม่ซื้อของถูกมาขายแพงครับ
แต่จะเป็นการไหลตามกระแส  ซื้อของแพง ไปขายแพงยิ่งกว่า  จะเก็งง่ายกว่า ซื้อของถูก ที่เราไม่รู้ว่าจะมี"ถูกยิ่งกว่า" รึเปล่าครับ 

ทุกตัวที่ผมโพส  ผมคิดว่ามันแพงแล้ว  แต่มันน่าจะแพงกว่านี้อีกครับ  ผมชอบเล่นแต่หุ้นสไตล์นี้ครับ  ไม่ชอบเก็บของถูกแล้วมันลงไปถูกยิ่งกว่าครับ

เราดูหุ้น 5เด้ง 10 เด้งที่เคยเกิดขึ้นมาแล้ว  ตอนมันมา 2 เด้ง ทุกคนว่าแพง  แต่พอมันไป 5 เด้ง ก็มานั่งร้องเสียดายไม่ใช่เหรอครับ

2.    ฝ่าแนวต้านมาพร้อมทำ  New High ( ปกติผมเลือกแต่ 3 years High) แต่ราคายังไม่แพงเกิน 6% ของแนวต้านที่ฝ่าขึ้นมา
( 3 Month high ว่าดี < 6 Mo High ดีกว่า < 9 Mo high ดีขึ้น < 1 Year High ดีมาก< 2 Yr High ดีเว่อร์ < 3 Yr High ดีสุดๆ < All Time High สุโค่ยย)   All Time High is the Best opportunity แต่หมายถึงทำ ATH ตอน Break แนวต้านนะ ไม่ใช่ระหว่างการปั่น

3.    Break New High พร้อม  at least double Average Daily Accumulate Volume
4.    Volume trade ในวันปกติที่ไม่ปั่น ไม่ควรต่ำกว่า 2 แสน ไม่งั้นพลาดติดดอยจะออกของยาก 


เมื่อเลือกได้แล้ว ให้ดูจุดขายด้วย Trailing Stop Loss โดยหลักว่า
0.  ดูแท่งเทียนกราฟ day เท่านั้น
1.  เมื่อมี new high (เอาแค่ 1 year high ราคาที่สูงสุดในรอบปีนี้) ให้ขยับจุด Stop Loss ไว้ที่ ราคาต่ำสุด( Low ) ของวันก่อน (T-1)
2.  กรณี มี  new high  แต่ Low ของวันก่อน สูงกว่าของวันนี้  ให้ใช้ Low ของวันนี้ เป็นจุด Stop Loss
3.  ถ้าหลุดจากจุด Stop Loss ให้ขายทันที   แต่ถ้าไม่หลุด เราไม่ขาย อมไปเรื่อยๆ จะกินคำโตๆ  ใหญ่ๆ เป้าหมาย 10 เด้งต้องเป็นของเราซักวัน

ฉะนั้นโพยที่ให้ทุกตัว ทุกท่านต้องขยับ STOP LOSS กันเอง   หลุดเมื่อไหร่ขายได้เลย ไม่ต้องรอผมบอกนะครับ !!!!!!!!!   ใครจะไปรู้ครับ ว่าเจ้ามือจะเลิกปั่นเมื่อไหร่   บ่อยครั้งพวกเขายังไม่รู้เลย ว่าจะ”อิ่ม”ตรงไหนดี เขาทุบเมื่อไหร่เราค่อยเผ่น ขอกินคำใหญ่สุดก็แล้วกัน+++

*****  ย้ำอีกครั้งว่า ตำรานี้ไม่มีราคาเหมาะสมที่ควรขาย  Let Profit Run ไปเรื่อยๆ  หลุด TSL / CL เมื่อไหร่ถือว่าเลิกปั่น  เหาฉลามอย่างเรากระโดดออก ได้เวลาเลือกฉลามตัวต่อไป*****


***มีอีกสองกรณีที่ผมจะขายหุ้นทิ้ง***
1.    ไม่หลุดจุด stop loss แต่เราขาดทุนเกิน 5%  ขายทิ้งเลยครับ เพราะถ้าขาดทุนมากกว่านี้จะเอาคืนยาก
2.    ไม่หลุด stop loss และไม่ขาดทุน แต่อืด และนิ่งเกิน 3 วัน   ผมก็แหกตำราทิ้ง เพราะผมไม่ใช่ vi  ผมเป็น ไว ไว ควิก ไม่ชอบจมเงินกะหุ้นอืดครับ ตลาดมีหุ้นวิ่งตั้งเยอะแยะ จะจมเงินทำไมกัน

: หมายเหตุ :
ด้วยความเคารพ   ผมไม่ใช่เซียน   เป็นแค่เม่าน้อยที่กำลังศึกษาคนนึง    ถ้าท่านใดมีความเห็นเพิ่มเติม หรือความเห็นต่าง ขอเชิญชี้แนะได้ ถือว่าศึกษาแบ่งปันความรู้กัน  ผมและเพื่อนเม่าจะได้หายโง่ด้วย  แต่ขอให้ชี้แนะด้วย"ข้อมูล" และ"ความสุภาพ" สมเป็นนักลงทุนชาวสินธรผู้มีการศึกษานะครับ

ดูวีดีโอประกอบครับ"


ขอขอบคุณ คุณ "หล่อใสไร้รัก" (JJS) มา ณ ที่นี้ด้วยครับ :)

No comments:

Post a Comment