Wednesday, March 6, 2013

อิทธิบาท 4 กุญแจแห่งความสำเร็จ

เมื่อวานผมได้มีโอกาสแวะไปร้าน นายอินทร์แถวบ้านมา ไปสะดุดตากับหนังสืออยู่เล่มนึงเข้า จัดจำหน่ายโดยสำนักพิมพ์ S2M หนังสือชื่อเจาะหุ้นเหล็ก เขียนโดยคุณ สิทธิชัย ลีสวัสดิ์ตระกูล นักธุรกิจหนุ่ม กับธุรกิจในกลุ่มเหล็ก เจ้าของบริษัท MILL CON STEEL PUBLIC (หุ้น MILL ในตลาดหลักทรัพย์) กับชีวิตพลิกผันต้องเข้ามาดูแลธุรกิจของทางบ้านที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤติ ประสบปัญหาขาดทุนกว่า 5 พันล้านบาท ตั้งแต่อายุ 23 ปี สืบเนื่องจากคุณพ่อเกิดป่วย เส้นเลือดแตกในสมองอย่างกระทันหัน จนเขาสามารถพลิกวิกฤติเป็นโอกาส พลิกกลับมาเป็น ธุรกิจมูลค่ากว่า หมื่นล้านบาท!!!!!! รายละเอียดเป็นอย่างไร ผมแนะนำให้ไปหาซื้อมาอ่านดูครับ รับรองได้แง่คิดดีๆติดตัวแน่นอน

ในวันนี้ผมก้อเลยขอถือโอกาสนำเอาสาระดีๆจากหนังสือเล่มนี้มาฝากกัน คือหลักธรรมะ ได้แก่ อิทธิบาท 4 กุญแจแห่งความสำเร็จ ซึ่งเกิดจากการที่ คุณ สิทธิชัย ลีสวัสดิ์ตระกูล ได้มีโอกาสสนทนาธรรมกับ พระมหาสมปองและท่านได้ให้ธรรมโอวาท ไว้ดังนี้;


อิทธิบาท 4 กุญแจแห่งความสำเร็จ

ฉันทะ สนใจ สนใจ ใฝ่เรียนรู้
วิริยะ เพียรสู้ เพียรสู้ ไม่รู้ถอย
จิตตะ ใส่ใจ ใส่ใจ ไม่เลื่อนลอย
วิมังสะ เฝ้าคอย เฝ้าคอย ปรับปรุง เปลี่ยนแปลง พัฒนา

เพราะธรรมะคือธรรมชาติ จึงทำให้เราคิดได้ ตกผลึกได้เป็นความรักในการทำงาน เป็นความตั้งใจในการทำงาน เป็นการอยู่ร่วมกันในองค์กร

ได้แง่คิดทางธรรมแล้ว ผมก้อขอฝากอีกหนึ่งแง่คิดดีๆทางโลกบ้าง จากหนังสือเล่มนี้อีกเช่นกันครับ ผมได้คัดลอกเนื้อหาบางส่วนจากท้ายเล่มของหนังสือเล่มนี้ มาดังนี้;

ผมว่า ความสำเร็จมันขึ้นอยู่กับว่าเราต้องการจะเดินไปที่ตรงจุดไหน สิ่งที่ผมได้จากการได้รู้จักนักธุรกิจใหญ่ๆเก่งๆก้อคือ ความฝันของคนเหล่านี้ไม่เคยเป็นความฝันเล็กๆเลย แต่เป็นความฝันที่ใหญ่แบบไม่ธรรมดา และที่น่าสนใจกว่านั้นก้อคือ ความมุ่งมั่นและพลังที่ใช้ในการเดินไปสู่ฝันนั้น มันมากมายจนเราสามารถสัมผัสได้
ใช่ถ้าคุณได้รู้จักคนเหล่านี้ คุณจะได้สัมผัสความตั้งใจ ความมุ่งมั่น และสิ่งนี้เองที่เป็นแกนในการขับเคลื่อนธุรกิจ จะเรียกมันว่าเป็น Passion ในการทำงานก้อว่าได้

ความแตกต่างระหว่าง ลูกจ้าง กับ เจ้าของ นอกจากผลตอบแทนที่แตกต่างกันมากมายแล้ว ก้อคือจุดนี้แหละ “Passion” คนที่ยิ่งใหญ่น้อยคนนักที่จะทำเพื่อเงิน สิ่งที่เขาทำก้อเพื่อสร้างความฝันของเขาให้เป็นจริง แล้วในท้ายที่สุดเดี๋ยวเงินก้อจะมาเอง

ทำงานเพื่องาน อย่าทำเพื่อเงินเพราะทำงานเพื่อเงิน คุณจะได้แค่เงิน แต่ทำงานเพื่องาน คุณจะได้งานที่สำเร็จตามฝัน และสุดท้ายเงินมันก้อจะมากกว่าที่คุณตั้งใจไว้เสียอีก

ไม่มีใครได้ทุกอย่างที่เราต้องการ เพียงแต่ในโลกแห่งทุนนิยมอย่างในปัจจุบันมันให้รางวัลความสำเร็จเกินคาดเสมอ
เดินตามเป้าหมายของคุณให้ดีที่สุด แล้วคุณจะได้ทุกอย่างตามมาเอง

 สุดยอดมากเลยใช่มั้ยครับ ผมหวังว่าทุกท่านที่ได้เข้ามาอ่านบทความนี้ จะได้แง่คิดและนำไปใช้ทำความฝันของพวกเราให้เป็นจริงได้นะครับ สู้ สู้ !!!!

(เครดิต: เจาะหุ้นเหล็ก, สิทธิชัย ลีสวัสดิ์ตระกูล, สำนักพิมพ์ S2M)

No comments:

Post a Comment